วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สถานที่ท่องเที่ยวดอยอ่างขาง จังหวัด เชียงใหม่


สถานที่ท่องเที่ยวดอยอ่างขาง จังหวัด เชียงใหม่




                           ดอยอ่างขาง


ดอยอ่างขาง  เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางทิศเหนือ 137 กม. แยกซ้ายเข้าไปอีก 25 กม.  ดอยอ่างขางเป็นเทือกดอยสูงติดกับสันเขาพรมแดนประเทศพม่า จุดเด่นที่นักท่องเที่ยวไปเยือนดอยอ่างขางคือการไปเที่ยวชมดอกไม้เมืองหนาวภายโครงการหลวงอ่างขาง   สถานีเกษตรดอยอ่างขางได้รับการจัดตั้งเมื่อปี 2512 ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อวิจัยพืชเมืองหนาวเพื่อส่งเสริมให้ชาวเขาปลูกทดแทนฝิ่นและหยุดการทำลายป่า  ดอยอ่างขางมีลักษณะเป็นแอ่งที่ราบในหุบเขาลักษณะเหมือนท้องกะทะหรือเหมือนอ่าง อยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 1,400 เมตร   ภายในโครงการมีสถานที่น่าสนใจได้แก่ แปลงทดลองปลูกพืชผลไม้เมืองหนาว ได้แก่ สวนบ๊วย สวนท้อ สตอบอรี่ กีวี่ พลับ สาลี่ เบอลี่ บูล ภายในโครงการหลวงมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่ สวนแปดสิบ โรงเรือนไม้ในร่ม  โรงเรือนกุหลาบ แปลงผัก ป่าซากุระ ป่าเมเปิล พระตำหนักอ่างขาง สวนบอนไซ

สถานีเกษตรหลวงอางขาง


สวนแปดสิบ   เป็นสวนดอกไม้เมืองหนาวตั้งอยู่ใจกลางสถานีเกษตร สร้างขึ้นในวโรกาสที่หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธีโครงการหลวงมีพระชนพรรษาครบ 80 พรรษา  เป็นแหล่งรวบรวมไม้ดอกเมืองหนาวปลูกลงแปลงไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม และยังมีซากุระแท้ๆ จากญี่ปุ่นให้ชมด้วยซึ่งจะออกดอกสวยงามในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ส่วนไม้ดอกเมืองหนาวที่ปลูกลงแปลงชนิดอื่นที่ปลูกลงแปลงมีการปลูกสับเปลี่ยนให้มีดอกสวยงามตลอดทั้งปี

พระตำหนักอ่างขาง เป็นพระตำหนักหลังเล็กๆ ตั้งอยู่ท่ามกลางป่าเมเปิ้ลบนเนินเขาด้านเหนือของสวนแปดสิบ ในช่วงที่เมเปิ้ลเปลี่ยนสีหรือช่วงที่เมเปิ้ลผลัดใบใหม่จะมีความสวยงามมาก สถานที่แห่งนี้นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมได้
                                                                               โรงเรือนปลูกผักเมืองหนาว ดอยอ่างขาง

เป็นโรงเรือนพลาสติกขนาดใหญ่   ตั้งอยู่ทางด้านหลังโครงการบริเวณทางออก  ภายในโรงเรือนทำเป็นแปลงปลูกพืชผักเมืองหนาวหลายชนิด ด้านหลังของโรงเรือนเป็นโรงปลูกพืชแบบไม่ใช้ดิน ผลผลิตที่ได้ส่งขายที่ร้านจำหน่ายผลผลิตของโครงการหลวงอ่างขางบริเวณโรงเรือนไม้ในร่ม
ภาพพืชผักในโรงเรือน
แปลงปลูกในโรงเรือน
   
บริเวณโรงปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน


สวนบ่อนไซ

และนี้ก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งในเชียงใหม่

การเดินทางไปดอยอ่างขาง
 จากเชียงใหม่ ใช้เส้นทางสาย 107 เชียงใหม่-ฝาง เป็นเส้นทางผ่านแม่ริม แม่แตง เชียงดาว ทางแยกเข้าดอยอ่างขางมี 2 เส้นทาง คือ แยกซ้ายที่ กม.79 เป็นเส้นทางใหม่ที่ไม่ชันมากแต่ทางจะเปลี่ยวหน่อย ระยะทางจากแยกทางหลวงสาย 107 ไปจนถึงอ่างขางมีระยะทางประมาณ 50 กม.อีกเส้นทางคือแยกที่ กม.137 มีระยะทางถึงอ่างขางประมาณ 25 กม. เป็นเส้นทางที่สั้นแต่ชันมาก รถเก๋งและรถทุกชนิดขึ้นได้ถ้าคนขับมีฝีมือ ถ้าไม่แน่ใจให้จอดรถไว้ที่วัดที่ปากทาง กม.137 หรือจอดรถไว้ที่บริเวณลานจอดรถเอกชนมีรั้วมิดชิด สถานที่รับจอดรถอยู่ตรงข้ามกับปากทางเข้าดอยอ่างขาง ค่ารถจอดคันละ 50 บาท แล้วนั่งรถสองแถวขึ้นไป หรือเหมารถขึ้นไป  เส้นทางขึ้นดอยอ่างขางสูงชันคดเคี้ยวและอันตรายถึงแม้ปัจจุบันมีการปรับปรุงผิวทางจราจรไว้ดีแล้วก็ยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อย  ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากเบรคไหม้เบรคแตกขณะลงเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถเกียร์ออโต้
การเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง ถ้ามาจากกรุงเทพฯ ให้นั่งรถทัวร์สายกรุงเทพฯ - ท่าตอน ลงที่ปางทางอ่างขางหากเริ่มจากเชียงใหม่ให้ไปขึ้นรถที่สถานีขนส่งช้างเผือกมีทั้งรถตู้และรถสองแถวบริการ และยังมีรถเมล์โดยสารสายเชียงใหม่-ท่าตอน วิ่งบริการด้วยจากปากทางอ่างขาง กม. 137  มีรถสองแถวโดยสารให้บริการ มีทั้งแบบเหมาคันและแบบรถวินเต็มออก

อ้างอิง

http://www.tourdoi.com/doi/angkrang/general.htm





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น